Hải Phòng đi đầu cả nước trong CĐS dữ liệu dân cư, hóa đơn điện tử, cấp đổi GPLX

0
66

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường báo cáo tại Diễn đàn chuyển đổi số sáng 27/12
Diễn đàn chuyển đổi số là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia, Ngày Chuyển đổi quốc gia theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, do UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Tham dự Diễn đàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường; Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam – VINASA Nguyễn Văn Khoa; Đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, UBND các địa phương, các Tập đoàn, Doanh nghiệp CNTT.

Quang cảnh diễn đàn chuyển đổi số.

Diễn đàn nhằm mang đến cơ hội gặp gỡ, trao đổi về khả năng, nhu cầu, giải pháp và các chính sách để thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực, giới thiệu và trải nghiệm công nghệ tiên tiến; trải nghiệm các ứng dụng, sản phẩm phục vụ người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy ứng dụng CNTT, kết nối cung cầu; thu hút đầu tư công nghệ số trên địa bàn thành phố Hải Phòng… Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong các cấp, ngành, địa phương, những giá trị to lớn, thiết thực mà dữ liệu số mang lại cho công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế – xã hội.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nhấn mạnh: Năm 2023 là năm thứ 2 thành phố tiếp tục lựa chọn chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị – Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu – Thực hiện Chuyển đổi số” điều này khẳng định sự quyết tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng đối với công tác chuyển đổi số.
Theo đó, thành phố đã ban hành Kế hoạch 12/KH-UBND về chuyển đổi số, trong đó có tổng số 75 nhiệm vụ giao cho 28 đơn vị với tổng kinh phí thường xuyên thực hiện gần 400 tỷ đồng.
Các nhiệm vụ được giao tập trung vào việc số hóa, phát triển dữ liệu chuyên ngành hỗ trợ trong quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính; tiến tới xây dựng kho dữ liệu dùng chung, cổng dữ liệu mở.

Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường nêu rõ, với những cố gắng đó thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường nêu rõ, với những cố gắng đó thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong chuyển đổi số, đến nay 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức 4 (hơn 1.700 dịch vụ).
Trong năm 2023 xử lý hơn 956.000 hồ sơ trực truyến, chiếm 90.7% tổng số hồ sơ, tăng rất nhanh chóng từ 20% năm 2021, 60,2% năm 2022; tỷ lệ thanh toán trực tuyến chiếm đến 50%; tỷ trọng gia tăng kinh tế số ICT/GRDP ước đạt 24,5%, đứng thứ 4/63 tỉnh.
Hải Phòng cũng là địa phương đi đầu cả nước thực hiện thành công một số lĩnh vực Chính phủ lựa chọn thành phố triển khai thí điểm như xây dựng dữ liệu dân cư, hóa đơn điện tử, cấp đổi giấy phép lái xe. 100% các bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý và liên thông dữ liệu với bảo hiểm xã hội.
Hơn 2,6 triệu dữ liệu hộ tịch đã hoàn thành đạt 90%. Thương mại điện tử đã kết nối được 250 mã sản phẩm nông sản, 179 sản phẩm OCOP. Cảng biển, logistic đang trong quá trình thử nghiệm liên thông dữ liệu giữa cảng vụ, hải quan và các doanh nghiệp….
Mục tiêu trong năm 2024 và 2025, Hải Phòng sẽ tập trung vào triển khai các giải pháp phân tích giúp tối ưu nguồn lực, hỗ trợ quản trị điều hành.
Thành phố cũng mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp đưa ra các giải pháp, mô hình dịch vụ giá trị gia tăng mới, tạo ra các không gian phát triển kinh tế mới dựa trên dữ liệu.
Hải Phòng có thể xây dựng chiến lược chuyển đổi số đến năm 2030, hình thành mô hình chuyển đổi số cấp huyện, phát triển nền tảng chính quyền số, đô thị thông minh.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam – VINASA Nguyễn Văn Khoa cho biết, Hải Phòng có vị thế đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế Bắc bộ. Chuyển đổi số không chỉ tạo ra sự phát triển cho mình Hải Phòng mà còn là động lực, là sợ dây liên kết kéo theo sự phát triển của cả vùng kinh tế Bắc bộ.
VINASA và các doanh nghiệp hội viên cam kết sẽ luôn sẵn sàng nỗ lực sát cánh cùng Hải Phòng chung tay xây dựng hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiệu quả; xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu số nhằm đưa ra các mô hình quản trị, tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế – xã hội.
Trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn Chuyển đổi số Hải Phòng 2023, trong sáng 27/12, Triển lãm “Thành tựu và giải pháp công nghệ” đã khai mạc với nội dung giới thiệu về những thành tựu chuyển đổi số thành phố Hải Phòng.
Triển lãm có 20 gian hàng trưng bày các tiện ích chuyển đổi số của Hải Phòng và các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, BKAV, FPT, Mobifone…; trưng bày về thành tựu chuyển đổi số tại các Sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương; giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ số trong các lĩnh vực dịch vụ, giải pháp số chính quyền tiêu biểu.
Trước đó, chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị thành phố đã diễn ra Phiên tham vấn Chiến lược Chuyển đổi số và Dữ liệu số thành phố Hải Phòng năm 2023. Đây là phiên làm việc đầu tiên trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố năm 2023, để lãnh đạo thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của thành phố chia sẻ, đề xuất Kế hoạch Chuyển đối số trên địa bàn thành phố năm 2024 và những năm tiếp theo; đồng thời mong muốn nhận được sự tư vấn, góp ý của các chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp công nghệ.