Ứng Dụng Công Nghệ AI Nhận Diện Khuôn Mặt Trong Doanh Nghiệp

0
85

Thế kỉ 21 chắc hẳn bạn không xa lạ gì với sản phẩm trí tuệ nhân tạo AI có thể suy nghĩ, tư suy, lập luận,… y như con người. Công nghệ này được áp dụng rộng rãi trên các thiết bị smartphone và các ngành điện tử. Cùng với đó, AI camera được phát triển nhờ các thuật toán phức tạp để nhận diện khuôn mặt đem đến nhiều lợi ích cho các ngành nghề khác nhau. Vậy lý do tại sao nên ứng dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt thông minh 4.0 trong doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Nhận diện khuôn mặt thông minh là gì?

Nhận diện khuôn mặt thông minh là các giải pháp sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để nhận dạng một người cụ thể qua hình ảnh hoặc video. Sử dụng những thuật toán phức tạp, công nghệ này sẽ so khớp với hình ảnh đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu trước đó để cho ra kết quả cuối cùng.
Với sự chính xác cao, công nghệ nhận diện khuôn mặt không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực quân sự, mà còn được ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp hay thậm chí là trường học. Cụ thể, ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt trong doanh nghiệp đã trở nên phổ biến, giúp quản lý nhân sự, hỗ trợ hoạt động chấm công tốt hơn. Trong giám sát an ninh, AI giúp nhận diện khách lạ, khách VIP và các đối tượng trong danh sách đen,… Hoặc phát hiện những hành vi cầm hung khí (dao, vật nhọn,…) trong khu vực an ninh. Ngoài ra, công nghệ này còn hỗ trợ giám sát giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm và chụp lại bằng chứng, điều này giúp minh bạch hơn trong việc xử phạt.
Ưu điểm của hệ thống nhận diện khuôn mặt

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt với độ chính xác cao, có thể xác định và tìm kiếm một người cụ thể bằng hình ảnh. Đồng thời phát hiện hành vi nguy hiểm, những người có biểu hiện lạ, từ đó kịp thời cảnh báo và xử lý. Ngoài ra, hệ thống nhận diện khuôn mặt cũng sẽ ngăn chặn được tình trạng gian lận, mạo danh như điểm danh, chấm công hộ,…
Lợi ích của công nghệ nhận diện khuôn mặt cho văn phòng thông minh
Lợi ích từ công nghệ nhận diện đem lại cho con người không có gì để bàn cãi. Đặc biệt công nghệ nhận diện khuôn mặt được đánh giá là công nghệ đem lại độ chính xác cao, nhanh và tiện lợi nhất hiện nay. Hiện nay, tại Việt Nam công nghệ này đã được áp dụng cho khá nhiều văn phòng làm việc của các công ty lớn và nó đem lại hiệu quả cao cho các nhà quản lý. Sử dụng thiết bị nhận diện khuôn mặt có rất nhiều lợi ích như:
– Không cần sự tương tác của người dùng: Người dùng không phải thực hiện bất cứ 1 sự tương tác nào với thiết bị và hệ thống vẫn nhận diện được chính xác đối tượng. Đây chính là sự khác biệt lớn so với máy quẹt thẻ và máy chấm công bằng vân tay.
– Tiết kiệm thời gian: Với các công nghệ trước đây, người dùng sẽ phải mất thời gian đợi xác nhận và xử ký dữ liệu. Còn với nhận diện khuôn mặt thì quá trình chỉ tiêu tốn trong vòng 1s. Người dùng chỉ cần bước vào và hệ thống sẽ tự động chụp ảnh khuôn mặt, phân tích và đưa ra kết quả ngay lập tức,
– Nâng cao mức độ an ninh trong hệ thống an ninh qua camera: Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể kết hợp với nhiều loại camera khác nhau và trở thành “trợ thủ” đắc lực với độ an toàn, chính xác cao, hỗ trợ hệ thống an ninh tại các văn phòng
– Tạo ra kho dữ liệu với danh sách phân loại các đối tượng: Từ dữ liệu thu được hệ thống nhận diện khuôn mặt thông minh sẽ tạo ra danh sách các đối tượng tin cậy và danh sách “đen” – hay còn gọi là black list là các đối tượng cần chú ý nghiêm ngặt.
– Sẵn sàng kết nối với hệ thống kiểm soát ra vào – Access Control, đồng bộ với các thiết bị thông minh giúp con người tiết kiệm thời gian những vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn.
– Kết nối với hệ thống kiểm soát ra vào qua cổng I/O
– Thông báo các trường hợp xâm nhập trái phép: Đưa ra các thông báo ngay khi có sự xâm nhập của người có trong danh sách đen, xâm nhập trái phép.
– Công nghệ nhận diện khuôn mặt còn được áp dụng cho việc đăng ký, quản lý khách ra vào trong các tòa nhà, khuôn viên văn phòng. Điều này giúp đảm bảo an ninh, trật tự nghiêm ngặt, tạo không gian sống và làm việc thoải mái hơn.
– Tránh mạo danh: Với công nghệ nhận diện khuôn mặt con người không thể giả mạo để chấm công giúp nhau. Từ đó hỗ trợ quản lý nhân sự trong công ty một cách nhanh chóng và tối ưu hơn.