Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2023 hướng đến thúc đẩy liên kết vùng

0
99

Với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số – thúc đẩy liên kết vùng”, sáng 14/12, UBND tỉnh TT-Huế phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số năm 2023.
Diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12, Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2023 là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn cảnh phiên khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2023. Ảnh Bảo Minh

Theo Ban tổ chức, tại Tuần lễ Chuyển đổi số năm nay, có hơn 20 hoạt động diễn ra trong tháng 12/2023, trong đó, các hoạt động trọng tâm và nổi bật nhất diễn ra trong ngày 14/12/2023. 
Sự kiện thu hút hơn 2.000 lượt khách tham dự gồm đại diện các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp uy tín trên cả nước, cùng đại diện các cơ quan truyền thông.
Hơn 50 chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp chia sẻ và thảo luận trong những ngày diễn ra sự kiện.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu khai mạc. Ảnh Bảo Minh

Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2023 được kỳ vọng sẽ không chỉ mang lại những thông tin, kinh nghiệm, giải pháp hữu ích về kiến tạo và khai thác dữ liệu số, mà còn mong muốn thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp với các địa phương trong công tác chuyển đổi số, khai thác dữ liệu số tạo đột phá phát triển kinh tế xã hội ở Huế nói riêng và toàn vùng kinh tế miền Trung.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh TT-Huế chia sẻ, có thể khẳng định rằng, với việc quản lý, khai thác có hiệu quả các nguồn dữ liệu đã đem lại cho tỉnh TT-Huế nhiều lợi ích thiết thực như giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận một cách dễ dàng hơn với các nguồn thông tin như bản đồ địa chính, bản đồ quy hoạch, dữ liệu sức khoẻ cá nhân, thông tin thời tiết…. thông qua ứng dụng di động Hue-S; các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiết kiệm thời gian hơn khi tìm kiếm thông tin về chỉ số kinh tế – xã hội; hệ thống di sản, văn hoá được số hóa đã giúp việc lưu trữ một cách khoa học hơn, đồng thời phục vụ đắc lực cho công tác trùng tu, tôn tạo và đem lại những sản phẩm du lịch mới, trải nghiệm mới cho du khách bốn phương…

Các đại biểu tham quan gian hàng chuyển đổi số. Ảnh Bảo Minh

PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam nhận định, thể chế vùng trong giai đoạn phát triển vừa qua căn bản chưa thành công, vì 3 lý do: Vùng thiếu động lực, thiếu quyền lực để hành động độc lập; Thiếu nguồn lực vận hành và nguồn lực bảo đảm liên kết, phối hợp; Thể chế điều hành Vùng chưa phù hợp, kém hiệu lực, không hiệu quả. 
Vì thế, các vùng kinh tế cần có cách tiếp cận liên kết mới dựa trên nền tảng số, liên kết số, kỹ thuật số, công nghệ cao.
Các chuyên gia tham dự phiên khai mạc cũng cho rằng, dữ liệu số cần phải đóng vai trò tiên phong trong việc liên kết, liên thông, đóng vai trò làm công cụ, làm nền tảng cho việc thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực khác liên kết và phát triển, đặc biệt là các ngành giao thông, năng lượng, công nghệ thông tin, kinh tế số, đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, du lịch và dịch vụ, logistics, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đại biểu trình bày tham luận về “Kiến tạo dữ liệu số – thúc đẩy liên kết vùng”. Ảnh Bảo Minh

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA nhận định, vùng kinh tế miền Trung có 2 hạt nhân luôn dẫn đầu trong công tác chuyển đổi số cả nước, và đang tiên phong trong kiến tạo dữ liệu số của địa phương là Huế và Đà Nẵng. 
“Vì vậy, hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia của Bộ TT&TT, Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2023 lấy chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số – thúc đẩy liên kết vùng”, hướng tới mục tiêu kêu gọi sự chung tay của các địa phương từ các cấp lãnh đạo cao nhất, đến lãnh đạo các sở ngành và doanh nghiệp”, ông Khoa nhấn mạnh.
Bên cạnh các phiên hội nghị chuyên đề, Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2023 còn tổ chức hoạt động triển lãm công nghệ đến từ 30 gian hàng, trưng bày các tiện ích chuyển đổi số của Huế, các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, BKAV, FPT, Mobifone… và các ý tưởng, sản phẩm công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thu hút 3.000 lượt tham quan triển lãm từ đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người dân, sinh viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh TT-Huế.
Cũng trong khuôn khổ Tuần Chuyển đổi số – Huế 2023, Vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo tương lai – VietFuture 2023 cũng được VINASA tổ chức lần đầu tiên dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ và đăng cai của UBND tỉnh TT-Huế.