Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu thế giới số lượng doanh nghiệp AI

0
108

Báo cáo do KPMG International và Viện Công nghiệp ZGC của Trung Quốc cùng công bố cho thấy, gần một nửa trong số 36.000 công ty trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới có trụ sở tại Trung Quốc hoặc Mỹ.
Cụ thể, đến cuối tháng 6, Mỹ có 33,6%, tương đương 13.000 trong số 36.000 công ty AI trên thế giới, trong khi Trung Quốc là nơi có 5.734, hay 16%, số doanh nghiệp. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Vương quốc Anh (2.367), Ấn Độ (2.080) và Canada (1.515).
Xét về số lượng kỳ lân AI (công ty vốn hoá từ 1 tỷ USD trở lên), cả thế giới có 291 công ty, trong đó Mỹ và Trung Quốc lần lượt chiếm 131 và 108.
Làn sóng thương mại hoá
“Kể từ khi có sự đột phá của học sâu vào năm 2015, một làn sóng thương mại hóa AI đã bắt đầu. Sự ra đời của ChatGPT vào cuối năm 2022 một lần nữa thúc đẩy việc sử dụng AI cho mục đích thương mại trên quy mô lớn”, JiangLiqin, người đứng đầu bộ phận khách hàng và thị trường KPMG Trung Quốc cho biết.

Trong số các kỳ lân AI của Trung Quốc, Bắc Kinh có 41, đứng đầu cả nước. Theo báo cáo, tỉnh Thượng Hải và Quảng Đông xếp thứ hai và thứ ba với lần lượt 24 và 23 công ty.

“Khi ngành công nghiệp AI toàn cầu đang trở nên trưởng thành và hợp lý hơn, nó cũng đang nuôi dưỡng một cơ hội mới để thay đổi mô hình. Trung Quốc, với tư cách là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển AI, dự kiến sẽ xây dựng một cụm công nghiệp AI có khả năng cạnh tranh toàn cầu,” JiangLiqin nói.
Daniel Chan, người đứng đầu bộ phận công nghệ, truyền thông và viễn thông của KPMG Trung Quốc, tin rằng làn sóng đổi mới mô hình lớn do ChatGPT kích hoạt vẫn đang tiếp diễn.
Trong bối cảnh này, bất kể việc thúc đẩy phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn từ đơn sang đa chế độ, ủng hộ dữ liệu chất lượng cao hay mô hình điện toán mới, đều nhấn mạnh đến sự thay đổi của công nghệ trí tuệ nhân tạo, mở ra sự hợp tác phát triển của cả ba yếu tố cơ bản gồm thuật toán, dữ liệu và sức mạnh tính toán.

Xu hướng nền tảng mới
Theo quan điểm của Zhang Qingjie, đối tác quản lý của Dịch vụ tư vấn trao quyền kỹ thuật số KPMG Trung Quốc, điểm “chiến thắng” trong cuộc cạnh tranh AI toàn cầu bao gồm các lĩnh vực cốt lõi như chip và dữ liệu, trong đó việc đổi mới ứng dụng cũng cực kỳ quan trọng.
“Một mặt, những thiếu sót và điểm yếu trong ứng dụng có thể là điểm khởi đầu cho những đột phá về công nghệ; mặt khác, việc ứng dụng thực tế thành công về mặt thương mại sẽ quyết định đến số phận của quá trình công nghiệp hoá suôn sẻ hay không”, Zhang cho biết.
“Công nghệ mô hình lớn sẽ định hình lại hình thức sản xuất và tiêu dùng cơ bản, đồng thời các kịch bản ứng dụng được thể hiện bằng nội dung do AI tạo ra (AIGC), AI cho Khoa học (AI4S) và trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) dự kiến mang lại những cơ hội lớn để thay đổi mô hình”.
Allen Lu, người đứng đầu bộ phận kiểm toán công nghệ, truyền thông và viễn thông của KPMG Trung Quốc, đánh giá “mặc dù đổi mới công nghệ hay ứng dụng trong lĩnh vực AI có thể được coi là tự do cạnh tranh”, song sự cởi mở ngày càng bị hạn chế, do các thuật toán phức tạp và cơ chế “hộp đen” tạo ra sự phân biệt đối xử, vi phạm quyền riêng tư, thông tin sai lệch hoặc các vấn đề đạo đức, khoa học khác.