Interactive Billboard – Khi quảng cáo ngoài trời được nâng tầm nhờ khả năng tương tác với người xem

0
174

Cùng với sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số hiện đại, những tấm biển quảng cáo ngoài trời hiện nay đã được nâng cấp lên một phiên bản mới – Interactive Billboard. Với khả năng tương tác hai chiều với người xem, Interactive Billboard khiến cho những tấm biển quảng cáo của thương hiệu trở nên sống động và gần gũi hơn bao giờ hết. Vậy Interactive Billboard là gì? Và công cụ này có gì khác biệt so với những tấm Billboard mà chúng ta vẫn thường thấy?
Interactive Billboard là gì?
Interactive Billboard có nghĩa là loại hình biển quảng cáo ngoài trời cho phép khán giả thực hiện các tương tác trực tiếp và phản ứng lại trước những tương tác đó. Như vậy, Interactive Billboard khác với những tấm Billboard thường thấy ở khả năng tương tác hai chiều, đưa ra những phản ứng real time ngay tại thời điểm người xem tác động vào nó.
Với sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ hiện đại như công nghệ cảm biến, CGI, AI,… việc phát triển các loạt biển quảng cáo có khả năng tương tác ngày càng trở nên phong phú hơn. Từ những tấm biển thay đổi theo thời tiết, chuyển động theo người xem hay thậm chí là biến đổi khi máy bay ngang qua,… Interactive Billboard đang khiến cho đông đảo người tiêu dùng trên thế giới tò mò và hứng thú nhờ những trải nghiệm mới lạ. Đây cũng là xu hướng OOH Marketing đã và đang được sử dụng bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng như Netflix, British Airways,…

Vì sao Interactive Billboard đang trở thành xu hướng quảng cáo ngoài trời mới?
#1. Rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng:
Với những tấm Billboard trước đây khách hàng chỉ có thể đơn thuần quan sát và tương tác một chiều. Nhưng sự xuất hiện của Interactive Billboard đã mang lại sức sống hơn cho công cụ này, cũng như bản thân thương hiệu, nhờ những tính năng tương tác hai chiều diễn ra ngay tại thời điểm xem quảng cáo. Qua đó, Interactive Billboard rút giúp ngắn khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng, điều mà những tấm biển quảng cáo thông thường khó lòng làm được.
#2. Sáng tạo, nổi bật và thu hút hơn
Giữa vô số tấm biển quảng cáo dày đặc trên các cung đường, thương hiệu rất khó để tạo ấn tượng với khách hàng nếu chỉ sử dụng Billboard thông thường. Thay vào đó, Interactive Billboard với những tương tác độc đáo sẽ khiến người qua đường cảm thấy tò mò, hứng thú và bị thu hút mạnh mẽ hơn.
#3. Có khả năng làm nổi bật thông điệp, USP sản phẩm hơn
Với Billboard thông thường chỉ bao gồm hình ảnh và thông tin nhãn hàng nên phần lớn người tiêu dùng chỉ lướt qua những tấm biển quảng cáo này trong vài giây mà không có nhiều ấn tượng với thương hiệu. Đối với Interactive Billboard, những tương tác hai chiều độc đáo giúp thương hiệu có thể giữ chân khách hàng lâu hơn, kéo dài thời gian tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Đây là cơ hội để các thông điệp, hình ảnh, USP sản phẩm,… có thể tạo ấn tượng và khiến người xem nhớ đến lâu hơn.
Đồng thời, khi các thông điệp được hiện thực bằng những tương tác thực tế sẽ khiến xem hiểu và tiếp thu thông điệp dễ dàng hơn. Trong ví dụ dưới đây, để truyền tải thông điệp về việc bảo vệ không khí khỏi khói bụi, thương hiệu đã cho phép người dùng tương tác với billboard để lau đi những hình ảnh bụi từ một chiếc oto – phương tiện sử dụng khí đốt, từ đó làm hiện ra bức ảnh xanh sạch với hình ảnh một người đi xe đạp – phương tiện thân thiện môi trường.

Những hình thức Interactive Billboard nào đang được sử dụng phổ biến?
Interactive Billboard không chỉ được sáng tạo từ các tính năng công nghệ hiện đại, mà còn có thể sử dụng các công cụ vật lý thông thường. Chỉ cần tạo được hiệu ứng thay đổi theo sự tác động của người xem hoặc môi trường xung quanh thì đó chính là Interactive Billboard. Một số loại hình Billboard chính được sử dụng hiện nay phải kể đến như
Sử dụng thiết bị di động để tương tác với Billboard: Cho phép người xem sử dụng thiết bị di động để làm thay đổi hình ảnh trên Billboard. Ví dụ như sử dụng điện thoại để checkin trên mạng xã hội, truy cập landing page và thực hiện một hành động cụ thể nào đó sẽ khiến cho Billboard biến động theo.
Tương tác theo hành động của người xem bằng công nghệ cảm biến: Sử dụng công nghệ cảm biến để theo dõi những hành động thực tế của người xem trước Billboard, từ đó làm thay đổi hình ảnh, hiệu ứng trên Billboard theo hành vi người xem. Điển hình như chiến dịch Look At Me của Women Aids, biển quảng cáo đã thay đổi khi người qua đường nhìn vào.
Quảng cáo thay đổi theo thời gian thực: Ngoài những tương tác từ con người, Interactive Billboard cũng bao gồm những quảng cáo thay đổi theo môi trường, hoạt động sống xung quanh. Ví dụ như một chiếc máy bay, đoàn tàu đi ngang qua,… Billboard sẽ chuyển động theo những yếu tố này. British Airways là một thương hiệu đã ứng dụng hình thức quảng này khi lắp đặt một tấm Interactive Billboard thay đổi theo chiều của các máy bay đi ngang qua nó.
Billboard thay đổi theo các tương tác vật lý: Không nhất thiết phải sử dụng các công nghệ cảm biến, kết nối internet hay lập trình theo thời gian như trên, thương hiệu còn có thể tạo ra những tấm Interactive Billboard cho phép người dùng thực hiện các tương tác vật lý. Điển hình như việc cho phép người dùng bóc tách các lớp trên quảng cáo để hiện ra quảng cáo gốc như cách mà thương hiệu hình xăm Fading Fast đã làm để quảng bá dịch vụ xóa hình xăm. Hay biển quảng cáo của Nike và Unicef cho phép người dùng chạy bộ trên Billboard của mình.

Điểm danh 4 chiến dịch Interactive Billboard nổi tiếng
Bằng cách sử dụng Interactive Billboard, rất nhiều chiến dịch OOH của các thương hiệu đã thành công vang dội không chỉ tại các điểm quảng cáo mà còn viral trên rất nhiều trang mạng xã hội, báo chí.
1. Netflix – A Classic Horror Story – Dọa ma người qua đường
Netflix là một thương hiệu nổi tiếng với rất nhiều chiến dịch OOH Marketing quảng bá phim độc đáo, vì vậy Interactive Billboard chắc chắn là một công cụ mà Netflix không thể bỏ qua. Trong chiến dịch quảng bá cho phim kinh dị “A Classic Horror Story” vào năm 2021, Netflix đã sử dụng Interactive Billboard để hù dọa những người qua đường, biến những nỗi sợ hãi trong bộ phim kinh dị thành sự thật.

Cụ thể, Netflix đã đặt một tấm biển quảng cáo lớn tại con phố Milan (Ý). Thoạt nhìn, đây chỉ là tấm biển quảng cáo các bộ phim thông thường. Tuy nhiên, khi có người đi qua, trong tấm biển quảng cáo sẽ bất ngờ xuất hiện một con quỷ đỏ bám theo bước chân của người qua đường. Nhờ công nghệ AR, con quỷ có thể đi theo đúng tốc độ của người qua đường và thậm chí là dừng lại và nhìn chằm chằm khi họ không di chuyển.
Không chỉ truyền tải đúng tính chất kinh dị, chân thật của bộ phim, chiến dịch còn giúp cho Netflix và “A Classic Horror Story” nhận được sự chú ý của từ khắp nơi thông qua mạng xã hội.
2. Reebok – Billboard đo tốc độ chạy của người qua đường
Trong chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm ZPump 2.0, Reebok đã có một chiến dịch Interactive Billboard rất thú vị tại Stockholm. Thương hiệu đã lắp đặt một công cụ đặc biệt để đo tốc độ của người qua đường bên cạnh một tấm Billboard có chứa những đôi ZPump 2.0. Chiến dịch đã tạo ra một thử thách thú vị là nếu người chạy có thể đạt tốc độ 10,5 mile/h, ngay lập tức họ sẽ được tặng một đôi ZPump 2.0 từ Reebok.

Thử thách đầy thú vị của Reebok ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội cùng với hình ảnh của dòng sản phẩm mới từ Reebok. Chiến dịch đã giúp Reebok quảng bá thành công dòng sản phẩm giày chạy bộ ZPump 2.0, gắn liền với công dụng và đặc trưng của loại giày này.
3. Women Aids – Look At Me – Quảng cáo thay đổi theo mắt người xem
“Look At Me” là một trong những chiến dịch Interactive Billboard ý nghĩa nhất được thực hiện bởi tổ chức Women Aids. Trong chiến dịch, một tấm biển quảng cáo với kích thước khổng lồ được đặt ở London và đúng ngày Quốc tế phụ nữ. Trong quảng cáo là hình ảnh của người phụ nữ với những vết bầm tím khắp cơ thể, ám chỉ việc bị bạo hành. Trong tấm biển này đã sử dụng một công nghệ cảm biến và nhận dạng khuôn mặt của người qua đường. Khi họ nhìn vào tấm biển quảng cáo càng nhiều thì các vết bầm tím trên mặt của người phụ nữ càng mờ đi. Qua đó, biển quảng cáo đã thể hiện rằng sự quan tâm chú ý của cộng đồng có thể chữa lành những vết thương của các nạn nhân bạo lực gia đình.

Chiến dịch đã khiến số người dừng lại xem quảng cáo trên 10 giây tăng tới 2500% và nhận xuất hiện rầm rộ trên các trang mạng xã hội, báo chí. Qua đó, thông điệp về việc bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực đã được truyền tải mạnh mẽ, nhắc nhở cộng đồng không bỏ rơi các nạn nhân bị bạo lực gia đình.
4. Burt’s Bees – Biển quảng cáo về sự thay đổi làn da của người phụ nữ
Bên cạnh những chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số trên, thương hiệu cũng có thể sử dụng Interactive Billboard mà không cần bất cứ công nghệ số nào, như cách mà thương hiệu mỹ phẩm Burt’s Bee đã thực hiện. Để quảng bá cho một dòng sản phẩm kem dưỡng da, Burt’s Bee đã lắp một tấm Interactive Billboard có hình ảnh của một người phụ nữ trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Ban đầu, tấm biển là hình ảnh làn da của một người phụ nữ với nhiều vết nám, những vết nám này được tạo nên từ các tấm phiếu giảm giá mà thương hiệu đã dán lên bề mặt của Billboard. Khi người qua đường đi qua, họ có thể lấy những tấm phiếu giảm giá này đi và từ đó làn da của người phụ nữ sau khi sử dụng sản phẩm bắt đầu hiện ra.

Mặc dù không đạt được mức độ viral như những chiến dịch trên, tuy nhiên cách làm của Burt’s Bee lại có ưu điểm là tiết kiệm chi phí đồng thời kích cầu doanh thu trong khu vực nhờ những tấm phiếu giảm giá. Đây cũng là một cách thức sử dụng Interactive Billboard hữu ích cho những thương hiệu có mức ngân sách nhỏ.