Quảng cáo ngoài trời có nên dùng nhiều chữ không?

0
189

Quan điểm “Quảng cáo ngoài trời càng tối giản chữ càng tốt” liệu có còn đúng với ngày nay khi mà hầu hết những chiến dịch OOH được viral đều sử dụng thông điệp độc đáo và đặc biệt là đôi khi chúng còn rất dài?
Trước đây khi phát ngôn với vai trò là một chuyên gia quảng cáo ngoài trời ở khóa học “Out-Of-Home: Quảng cáo ngoài trời” của BrandCamp, tôi thường phê phán những mẫu quảng cáo có quá nhiều chữ, lắm thông điệp. Bởi vì người xem thường chỉ có từ 3 đến 5 giầy để nhìn các mẫu quảng cáo ngoài trời khi di chuyển trên đường phố, nên họ sẽ lướt qua rất nhanh và khó có thể thể đọc được hết trọn vẹn những thông điệp trên đó.

Thói quen tiếp cận quảng cáo ngoài trời của người tiêu dùng (Ảnh từ khóa học)

Nhưng bây giờ khi nhìn nhận lại và chiêm nghiệm thực tế nhiều dự án, thì tôi lại thấy rằng những biển quảng cáo ngoài trời có nhiều chữ sẽ thu hút sự chú ý của mọi người nhiều hơn.
Bởi vì hầu hết những mẫu quảng cáo ngoài trời là biển quảng cáo nó sẽ nằm ở những góc ngã tư đèn xanh đèn đỏ. Và khi đó thì xe sẽ phải dừng lại, nên người ta sẽ chú ý đến những thông điệp và những chữ cái xuất hiện ở trên bảng quảng cáo đó. Điều đó đồng nghĩa với việc người ta sẽ xem và chú ý đến biển quảng cáo đó nhiều hơn.

Biển quảng cáo tọa lạc ngay nút giao thông, khi dừng đèn đỏ, người đi đường có nhiều thời gian để quan sát

Tuy nhiên điều này không áp dụng với các mẫu quảng cáo ở trên các phương tiện giao thông. Bởi vì phương tiện giao thông thì không đứng im một chỗ mà nó di chuyển liên tục, và so với biển bảng thì loại hình này lại càng có ít thời gian để tiếp cận hơn
BAEMIN là một thương hiệu làm rất tốt điều này. Khi mới ra mắt tại Việt Nam, BAEMIN đã gây sốt khi dùng loạt Billboard đường phố để làm thơ “thả thính” các quận của Hà Nội, Sài Gòn, khiến bao người thích thú. Tiếp sau đó vào chiến dịch kỷ niệm 3 năm, thương hiệu tiếp tục “viết thư tay” cảm ơn trên các biển quảng cáo. Thông điệp của BAEMIN rất dài, thiết kế rất đơn giản, dường như phá vỡ mọi nguyên tắc về thiết kế OOH nhưng vẫn đạt hiệu quả truyền thông mạnh mẽ.

Billboard với thông điệp cảm ơn của BAEMIN nhân dịp sinh nhật 3 tuổi đã gây sốt cộng đồng mạng

Hay như Việc Làm 24h trong nỗ lực đổi mới thương hiệu, tiếp cận giới trẻ đã triển khai chiến dịch O2O (Offline to Online) với loạt quảng cáo OOH từ ngoài trời cho tới trong nhà, truyền tải thông điệp hài hước và trúng Insight của dân công sở.

Quảng cáo OOH với thông điệp táo bạo của Việc Làm 24h thu hút thảo luận sôi nổi

Công thức chung của các thương hiệu trên là vị trí đắc địa kết hợp cùng thông điệp chứ đựng cảm xúc (có thể là hài hước vui nhộn, hoặc thân thiện gần gũi) và mang đi viral trên mạng xã hội.
Và ngay ngày hôm qua thôi, khi tôi đăng một video lên trên TikTok để chia sẻ về loạt thông điệp “Quảng cáo ngoài trời cho đời thêm vui” do Unique OOH khởi chạy, với những thông điệp đầy cảm hứng thì lượng người xem rất nhiều.
Bởi vì ai cũng tò mò muốn đọc những thông điệp trên đó xem người ta viết cái gì. Điều đó tạo ra một sự chú ý cho mọi người.

Loạt thông điệp khơi nguồn cảm hứng từ chiến dịch quảng cáo ngoài trời đặc biệt của Unique OOH

Vậy mới thấy lý thuyết chỉ luôn là lý thuyết mà chúng ta cần phải có cả thực hành để kiểm chứng và chiêm nghiệm lý thuyết chúng ta đã có được. Còn về nội dung trên các mẫu thiết kế quảng cáo ngoài trời thì tùy hình thức chúng ta sẽ phân tích để đưa ra các mẫu thiết kế phù hợp.
Chúc các bạn một ngày một thu thật nhiều niềm vui và ngập tràn những tình yêu thương, có những chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu ứng tốt giúp gia tăng nhận diện thương hiệu một cách nhanh nhất giống như quảng cáo ngoài trời.
Phạm Ngọc Linh,