Robot AI kỹ thuật số tiếp quản bảo tàng.

0
809

Bảo tàng Trung đoàn ở Ontario chiến đấu với dịch COVID-19 bằng cách cử một người máy là Hạ sĩ quan Lana để chào đón, nhận diện và đồng thời kiểm tra thân nhiệt của khách tham quan.


Hạ sĩ quan Lana không giống những người lính khác tại Bảo tàng Trung đoàn tại Oshawa, Canada, không giống với hơn 140 tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng các cỗ xe tăng và cổ vật tại bảo tàng, Lana có trách nhiệm kiểm tra khách tham quan, bao gồm đưa ra câu hỏi, cập nhật hoạt động thường ngày của họ và hướng dẫn họ đến nơi cần tham quan trong bảo tàng.
Lana không hề thấy phiền với những điều này vì cố ấy là một trí tuệ nhân tạo được thiết kế để tương tác với con người. Ngoài việc chào đón, nhận diện nhân viên và khách tham quan, cô ấy còn có thể kiểm tra vé vào cửa, lượng khách tham quan và theo dõi thời gian của tình nguyện viên.
“Dĩ nhiên là Hạ sĩ quan Lana rất tuyệt bởi vì cô ấy không cần nghỉ ngơi, không bao giờ có một ngày tồi tệ và luôn túc trực tin nhắn,” giám đốc điều hành bảo tàng ông Jeremy Blowers trả lời trên trang web. “Nhưng thật tuyệt vời khi thấy sự phấn khích đối với Lana. Đây có thể là bước nhảy vọt trong lĩnh vực công nghệ này.”
Thời điểm may mắn
Khi nhìn lại, thời gian sử dụng Lana không thể nào tốt hơn, đó là lúc cô ấy gia nhập bảo tàng vào năm ngoái. Nhân viên và tình nguyện viên cần có thời gian để làm quen với Lana trước khi cô ấy nhận vai trò quan trọng trong việc duy trì vận hành bảo tàng trong giai đoạn phong tỏa do dịch bệnh COVID-19.
Ông Blowers nói: “Bảo tàng chúng tôi có những vật chứng sống như xe tăng, xe tải, … nó giống như xe của bạn, bạn không thể để chiếc xe đó vài tháng mà không sử dụng.” Bảo tàng không có lựa chọn đóng cửa hoàn toàn khi buộc phải đóng cửa trở lại với khách tham quan vào tháng 3.
Ông Blowers nói: “Chúng tôi rơi vào tình huống phải lập tức kiểm tra tình hình COVID đối với nhân viên của mình.” Họ phải thực hiện khảo sát sức khỏe cùng với đo thân nhiệt.
May mắn thay, họ đã sẵn sàng.
Mục tiêu đầu tiên: kiểm tra hợp lí


Ông Blowers ban đầu muốn tìm ra một phương án hiệu quả để kiểm tra khách tham quan tại một số sự kiện đặc biệt, nơi thể hiện phần lớn các khách tham quan của bảo tàng.
Ông Blowers nói: “Chúng tôi cần sắp xếp hợp lí các khách tham quan VIP.” Các khách tham quan VIP tại các sự kiện đặc biệt được sắp cho chỗ ngồi đặc biệt và chuyến tham quan bằng xe tăng. Phân biệt khách tham quan VIP và khách tham quan bình thường nhằm đem lại cho họ sự quan tâm đặc biệt là một thử thách. “Biện pháp kiểm tra là cần thiết”, ông Blowers nói.
Một trong những tình nguyện viên đã liên hệ ông Blowers với ông Mike Pickering, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của CloudConstable, một nhà cung cấp công nghệ địa phương.
Ông Pickering và đội của mình đã đem tới một phiên bản công nghệ bao gồm nhận diện khuôn mặt và mệnh lệnh nói vào tháng 5 năm 2019 tại một sự kiện nhằm thể hiện khả năng của công nghệ này. Các thành viên của bảo tàng thích thú với những gì họ thấy.
Một bộ máy tính Intel (Intel PC) cung cấp hiệu suất cho những gi Lana cần để hoạt động như một quầy hàng thông minh trong khi bộ công nghệ Intel Pro cho phép quản lí từ xa. Bộ xử lí ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing) cho phép Lana duy trì cuộc hội thoại, có thể hỏi và trả lời những câu hỏi từ tình nguyện viên và khách tham quan.
Một khi Lana đưa ra một câu hỏi, một camera của Intel cho phép Lana nhận diện được một câu trả lời qua lời nói hoặc một cái gật đầu hoặc lắc đầu. Bộ quản lí cử chỉ cho phép đưa ra một giải pháp mà không cần phải chạm nhưng vẫn cảm thấy tự nhiên.
Ngoài camera cử chỉ, một camera độ sâu hỗ trợ nhận diện những người dung đã đăng kí.
Nếu Lana không thể trả lời một câu hỏi, Lana sẽ nói rằng cô ấy chưa biết câu trả lời và yêu cầu họ nói chuyện với nhân viên bảo tàng. Blowers nói: “Lana sẽ phản ứng với bạn mặt dù cô ấy không biết câu trả lời.”
Camera trên còn kích hoạt một lớp chắn riêng tư ảo (virtual privacy shield). Lana sẽ không bắt đầu tương tác với chủ thể cho đến khi họ tiến tới một khoản cách nhất định, thường là 2 mét. Lana sẽ bắt đầu tương tác với chủ thể bằng cách nhận diện khuôn mặt của họ để có thể chào đón họ bằng tên.
Bảo tàng dự định giới thiệu Lana với cộng động trong việc kiểm tra các khách VIP tại những sự kiện đặc biệt vào mùa hè năm 2020. Mục tiêu là giúp các khách VIP không cần phải chờ đợi và hướng dẫn họ trực tiếp tới lều của mình.
Ông Blowers nói: “Lana sẽ chào đón họ, đưa họ những tấm vé đi xe tăng, vòng tay của họ và một vài thông tin đặc biệt chỉ dành cho khách VIP.”
Dịch bệnh COVID-19 đã làm gián đoạn kế hoạch
Họ đang định thử nghiệm trực tiếp Lana tại một sự kiện vào tháng 3 năm 2020, khi mà bảo tàng phải đóng cửa do dịch COVID-19.
Ông Blowers nói: “Cô ấy không bao giờ được làm điều đó. Chúng tôi phải đi vòng.”
Bảo tàng bị đóng cửa với khách tham quan, nhưng những vật trưng bày vẫn đòi hỏi sự bão trì từ nhân viên và tình nguyện viên.
May mắn thay, Lana có thể kiểm tra thân nhiệt của những tình nguyện viên và khách tham quan thường xuyên.
ELLIOT MARAS.

Quý Doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng bảo tàng tương tác công nghệ số, phòng truyền thống số, showroom công nghệ 4.0 vui lòng liên hệ:
Tùng Việt Communication
Tel: 0903852645
www. Baotang.tvc.vn

Nguồn: https://www.digitalsignagetoday.com/articles/ai-digital-signage-robot-takes-over-musesum/