UAE sẵn sàng trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới

0
99

UAE đặt mục tiêu sẽ trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc thử nghiệm và quản lý các công nghệ trí tuệ nhân tạo, thiết lập các quy tắc toàn cầu đối với lĩnh vực này.
Ngày 13/2/2024, trong cuộc họp trực tuyến với Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, Bộ trưởng Bộ Trí tuệ nhân tạo (AI) UAE, Omar Al Olama, hoàn toàn đồng tình với quan điểm của người đứng đầu OpenAI, tuyên bố UAE ‘sẽ đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc thử nghiệm và quản lý các công nghệ trí tuệ nhân tạo’.
Trước đó, Sam Altman đã tuyên bố UAE ‘là một người chơi nghiêm túc trong lĩnh vực AI’ và tin rằng quốc gia này sẽ trở thành một ‘trung tâm điều tiết toàn cầu hiệu quả’ trong lĩnh vực này.
Một lượng lớn nhân tài công nghệ đang đổ về UAE từ năm 2021 đến nay, giúp thúc đẩy tham vọng về AI của quốc gia vùng Vịnh này. Bộ trưởng Omar Al Olama cho biết, tính đến tháng 9/2023, UAE có 120.000 chuyên gia làm việc trong lĩnh vực AI hoặc các ngành liên quan, tăng gấp 4 lần so với hai năm trước đó.
UAE hiện đang xem xét sử dụng các công nghệ của Mỹ cho nhu cầu trong lĩnh vực AI. UAE đã đầu tư rất nhiều vào AI, muốn biến nó thành nhân tố quan trọng.
Bộ trưởng Omar Al Olama tuyên bố Mỹ là đối tác rất quan trọng của UAE, cho rằng ‘tất cả nền tảng công nghệ và cơ sở hạ tầng của UAE đều gắn liền với các công ty Mỹ và điều đó sẽ không sớm thay đổi’.
Tuy nhiên, quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa UAE với Trung Quốc còn gây ra một số lo ngại từ phía Mỹ. Để trấn an, đầu tháng 2/2024, công ty AI G42 của UAE tuyên bố sẽ giảm bớt các dự án hợp tác với Trung Quốc.
Mặc dù vậy, UAE không loại trừ khả năng hợp tác với Trung Quốc, muốn bảo lưu chính sách lưỡng cực trong lĩnh vực này. Bộ trưởng Omar Al Olama tuyên bố: “Tôi không nghĩ bạn có thể nói rằng cần người này mà không cần người kia”.
Với tham vọng trở thành một trung tâm hàng đầu thế giới về AI, nơi hình thành những quy tắc chung nhất cho quá trình ứng dụng công nghệ này, khả năng tự chủ, độc lập về chính sách sẽ là một yếu tố then chốt quyết định thành công của UAE trong tương lai.
(theo Bloomberg)