Xu hướng công nghệ nhìn từ CES 2024

0
103

Thiết bị tích hợp AI, năng lượng xanh hay TV màn hình trong suốt dự kiến trở thành xu hướng của làng công nghệ 2024.
Diễn ra ngay đầu năm, Triển lãm điện tử tiêu dùng CES là nơi các công ty công nghệ toàn cầu mang đến ý tưởng cũng như sản phẩm mới nhất, báo hiệu những xu hướng công nghệ của năm. Trong bài giới thiệu, ban tổ chức CES 2024, diễn ra từ ngày 9 đến 11/1 tại Las Vegas, cho biết sự kiện năm nay tập trung vào những cải tiến mới nhất về AI, công nghệ bền vững và di động.
AI hiện diện mọi nơi
Sau năm 2023 bùng nổ về nền tảng AI tạo sinh, 2024 dự kiến là năm những sản phẩm này đi sâu hơn vào thực tế. Tại CES, AI tạo sinh được trình diễn trong hầu hết lĩnh vực và chủng loại sản phẩm.
Trong bài phát biểu về tầm nhìn “AI cho mọi người”, Samsung giới thiệu hàng loạt thiết bị ứng dụng AI, như TV dùng AI để tăng chất lượng hình ảnh và âm thanh; robot hoạt động như bạn đồng hành; máy tính, máy hút bụi, máy giặt sử dụng AI để đơn giản hóa công việc. Trí tuệ nhân tạo còn giúp thiết bị “hiểu” không gian sống và thói quen của người dùng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa.
Hãng BMW kết hợp cùng Amazon công bố trợ lý cá nhân trong xe , giúp người dùng có thể được giải đáp mọi thắc mắc về xe bằng cách nói chuyện. Trong khi đó, Volkswagen cho biết sẽ tích hợp ChatGPT vào 7 mẫu xe để người dùng dễ dàng điều khiển các tính năng trong ôtô của họ như điều hòa, ổ khóa và cửa sổ thông qua khẩu lệnh.
Hàng loạt thiết bị khác cũng được trình diễn tại sự kiện như Rabbit R1 có thiết kế như điện thoại, sử dụng mô hình hành động lớn (LAM) để hiểu hành động của người dùng và thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công việc, cuộc sống như một trợ lý cá nhân; gối Motion Pillow sử dụng AI phân tích giấc ngủ và điều chỉnh để giúp ngủ ngon hơn; thiết bị thông dịch X1 Interpreter Hub có thể dịch đa ngôn ngữ; hay gương BMind phân tích khuôn mặt và đưa ra đề xuất cải thiện làn da, sức khỏe; bếp Seergrills ứng dụng AI để tính toán độ chín phù hợp.
“Không ngạc nhiên khi thấy AI khắp mọi nơi, từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, thực phẩm, công nghệ, di động và nhà thông minh”, Fabrizio, Phó chủ tịch CES, nói.
Giải pháp năng lượng xanh
Phát triển bền vững, quản lý năng lượng, giảm phát thải carbon là xu hướng lớn của giới công nghệ năm qua và cũng là một trong những chủ đề chính tại CES 2024. Tại sự kiện, hãng máy phát điện di động EcoFlow giới thiệu giải pháp pin dung lượng lớn lên tới 90 kWh để sử dụng trong gia đình, cho phép duy trì hoạt động của thiết bị trong nhà với thời gian lên đến một tháng, có thể sạc từ nguồn năng lượng mặt trời hoặc điện lưới.
Savant, nhà cung cấp hệ thống năng lượng thông minh, giới thiệu phần mềm quản lý việc sử dụng kết hợp điện mặt trời và điện lưới. Cùng với cảm biến và bộ điều khiển, hệ thống cho phép người dùng có thể theo dõi chi tiết nguồn năng lượng sử dụng trong các thiết bị, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng mặt trời.
Để giải quyết vấn đề ngoại hình và thiết kế đơn điệu của tấm pin mặt trời, hãng inQs của Nhật Bản giới thiệu ý tưởng sử dụng tấm kính màu với hình thức bắt mắt và có thể tạo ra điện. Một sản phẩm mẫu của hãng có kích thước chỉ như một hộp trang trí trên bàn, có khả năng tạo điện để chạy một chiếc quạt nhỏ.
TV gập và trong suốt

CES hàng năm luôn là mặt trận để các hãng TV giới thiệu công nghệ và ý tưởng mới. Năm nay, cuộc đua tập trung vào TV trong suốt.LG giới thiệu mẫu OLED T kích cỡ 77 inch độ phân giải 4K, cho phép bật tắt đèn nền để nhìn xuyên qua sản phẩm. Samsung cũng ra mắt dòng Transparent với công nghệ microLED và không có khung xung quanh. Các mẫu TV này khi tắt giống như một tấm kính mỏng, nội dung hiển thị mang cảm giác như hình ảnh 3D lơ lửng khi bật.
Samsung chưa công bố thời gian bán ra thị trường, trong khi TV LG có thể sẽ lên kệ ngay trong năm 2024.
Trong khi đó, công ty TV C Seed cũng giới thiệu một sản phẩm độc đáo là màn hình TV có thể gấp gọn trong một chiếc hộp đầu tiên trên thế giới. Mẫu N1 của công ty có giá 200.000 USD cho bản màn hình 137 inch, có thể đóng mở chỉ với một nút bấm và thời gian chuyển đổi hình dạng trong hơn hai phút
Thiết bị Wi-Fi 7
Dù đã ra đời hơn một năm, Wi-Fi 7 mới được cấp chứng nhận từ Liên minh Wi-Fi ngay trước thềm CES 2024. Wi-Fi 7 có tốc độ tối đa hơn 40 Gbps, nhanh hơn bốn lần so với Wi-Fi 6 và 6E, đồng thời giúp giảm độ trễ so với các phiên bản trước đó.
Tại CES, nhiều hãng đã giới thiệu các sản phẩm hỗ trợ chuẩn mới, trong đó có loạt chip của Intel, được đưa vào nhiều mẫu laptop mới ra mắt. TP-Link cũng giới thiệu loạt bộ định tuyến không dây với kết nối này. Liên minh Wi-Fi ước tính sẽ có hơn 233 triệu thiết bị Wi-Fi 7 riêng lẻ được tung ra thị trường trong năm nay.