AI rút ngắn việc lập trình từ bốn tuần xuống 7 phút

0
89

Một đội bot, trong đó có cả CEO AI, chỉ tốn vài phút để hoàn thành lượng công việc tương đương hàng trăm giờ làm của các lập trình viên.
ChatDev, đội ngũ gồm các kỹ sư Trung Quốc và Mỹ, cho biết đã đạt bước tiến mới trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lập trình. Thay vì dùng một AI duy nhất, các kỹ sư tập hợp nhiều AI thành nhóm, giúp đẩy nhanh quá trình code.
Cụ thể, ChatDev phát triển các AI dựa trên mô hình ChatGPT 3.5, sau đó thiết lập để chúng phối hợp với nhau giống như thành viên trong một công ty công nghệ. Mỗi AI đảm nhiệm vai trò riêng, phân cấp từ lớn đến nhỏ, bao gồm giám đốc điều hành (CEO), giám đốc công nghệ (CTO), giám đốc sản phẩm (CPO), nhà thiết kế đồ họa, nhân viên kiểm tra mã, nhân viên lập trình. AI cấp thấp phải nghe lệnh của AI cấp trên.
“Chúng tôi chỉ đưa ra yêu cầu. Nhóm AI sẽ tự thảo luận để tìm giải pháp. Cuối cùng, chúng sẽ thống nhất về ngôn ngữ lập trình, giao diện phần mềm, kết quả đầu ra, đồng thời thực hiện chỉnh sửa nếu cần”, đại diện ChatDev nói.

Sơ đồ phân cấp nhiệm vụ trong nhóm AI. Ảnh: ChatDev

Các kỹ sư phát hiện nhiều điểm thú vị khi quan sát hoạt động của nhóm trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, các AI đã thống nhất loại CEO khỏi các vấn đề mang tính kỹ thuật. Nói cách khác, CEO “ảo” chỉ đưa ra thông tin ban đầu và cung cấp phản hồi tóm tắt. Các lập trình viên và nhà thiết kế AI có thể yên tâm thực hiện công việc mà không chịu nhiều tác động.
“Việc CEO không can thiệp sâu sẽ tránh xung đột trong nhóm. Điều này khác hoàn toàn với thế giới thực của chúng ta”, đại diện ChatDev nói. Nhóm AI cũng tổ chức thảo luận nhằm tự đánh giá mỗi khi hoàn thiện một công đoạn của sản phẩm.
ChatDev đã giao 70 nhiệm vụ khác nhau cho nhóm AI. Kết quả, hơn 86% nhiệm vụ được thực hiện tốt, số còn lại gặp lỗi do hạn chế về API của ChatGPT. Mỗi nhiệm vụ tốn trung bình 6 phút 49 giây. Trong khi đó, nếu thay bằng con người, quá trình hoàn thành công việc với độ phức tạp tương tự sẽ mất ít nhất bốn tuần, thậm chí nhiều tháng.
Cũng theo các kỹ sư, thử nghiệm chưa lột tả hết sức mạnh của AI do sử dụng phiên bản ChatGPT cũ. Bên cạnh tiết kiệm thời gian, việc dùng AI theo nhóm còn giúp giảm chi phí, do giá mỗi phần mềm khi hoàn thiện chỉ dao động quanh một USD.

Kết quả thử nghiệm đang làm dấy lên lo ngại AI sẽ chiếm việc của lập trình viên. Tuy nhiên, kỹ sư của ChatDev cho rằng quá trình chuyển đổi không diễn ra ngay lập tức.
“AI vẫn cần cài đặt chính xác từ con người để hoạt động. Một sai lệch nhỏ cũng làm thay đổi đáng kể kết quả đầu ra và khiến sản phẩm tạo bởi AI không thể sử dụng”, đại diện ChatDev nói. “Hiện chúng ta sẽ thấy sự gia tăng nhanh chóng trong việc hợp tác giữa người và AI”.
Hoàng Giang