Sáng tạo các ứng dụng số – sứ mệnh mới của VNPT

0
77

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, VNPT từ nay có một sứ mệnh mới là công nghiệp hóa, hiện đại hóa thông qua sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp khác.

Tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2024. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tham dự hội nghị. 
Hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh năm 2023

Tổng kết năm 2023, Tập đoàn ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Tổng doanh thu Tập đoàn đạt 54.856 tỷ đồng, bằng 102,14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.468 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch. Trong đó lợi nhuận công ty mẹ là 2.824 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch. VNPT nộp ngân sách Nhà nước 3.849 tỷ đồng, đạt 112,7% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của Tập đoàn đạt 6%.  
Với chiến lược trở thành tập đoàn công nghệ, VNPT đã và đang tập trung phát triển hạ tầng số, danh mục các dịch vụ số đặc biệt thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Năm 2023, Tập đoàn đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn viễn thông và công nghệ lớn để liên tục tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh mới, đồng thời nắm bắt các xu hướng công nghệ, thị trường và chuyển đổi. Hoạt động hợp tác đa phương đi vào chiều sâu và được áp dụng trong nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh.
Năm vừa qua, VNPT bội thu về giải thưởng với gần 50 giải trong nước và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, trong đó đa số là các nền tảng và giải pháp CNTT phục vụ chuyển đổi số.  Trong đó phải kể đến giải thưởng Excellence Awards 2023 của TM Forum trong hạng mục trải nghiệm khách hàng, VNPT giành được ngôi vô địch tại đấu trường An toàn thông tin – Security Bootcamp 2023, VNPT OneSME được vinh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất của Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

 VNPT FaceID đạt được 2 thành tích Top 10 trên thế giới (theo NIST FRVT) về nhận diện tìm kiếm khuốn mặt và Đạt chứng chỉ chống giả mạo khuôn mặt của iBeta theo chuẩn ISO/IEC 30107-3, VNPT SmartCA đã được giành Giải Bạc Make in Vietnam 2023 ở hạng mục Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho xã hội số, VinaPhone là mạng di động nhanh nhất Việt Nam năm 2023 do Tổ chức Ookla – đơn vị đo kiểm tốc độ di động và Internet hàng đầu thế giới xác thực… 
Phát triển mạnh mẽ các giải pháp, dịch vụ số
Ông Huỳnh Quang Liêm – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ, trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn, các dịch vụ cốt lõi như di động, băng rộng, MyTV là những dịch vụ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất, song VNPT vẫn giữ vững được thị phần. Trong đó, dịch vụ băng rộng và dịch vụ truyền hình chiếm vị trí số 1 về thị phần. Ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ số doanh nghiệp và chính phủ số, VNPT tiếp tục nhận được sự được sự tin tưởng của các bộ/ngành/địa phương và doanh nghiệp. 

Năm 2023, VNPT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các bộ/ngành và địa phương khi chọn VNPT làm đối tác trong triển khai chuyển đổi số. Điển hình như, thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an đã đánh dấu sự tham gia của VNPT trong các dự án chuyển đổi số lĩnh vực quản lý Dân cư quốc gia, VNPT cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lựa chọn làm đối tác trong thực hiện chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân, VNPT CCVC 3.0 đã triển khai cho 42 tỉnh/thành phố, 21 bộ ban ngành, quản lý 1,6 triệu CBCCVC trên toàn quốc, chiếm thị phần 66%. Sản phẩm giúp các Bộ, ngành, địa phương Chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực Quản trị nhân lực trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp kết nối thông suốt hồ sơ cán bộ công chức viên chức của Bộ/ngành/địa phương với CSDLQG về CBCCVC.
Năm 2023, hạ tầng CNTT của VNPT có hướng đột phá và mở rộng. VNPT đã khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Việc khai trương IDC Hòa Lạc là minh chứng cho khát vọng của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ xây dựng hạ tầng số hiện đại, đạt chuẩn quốc tế để dữ liệu Việt Nam được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT. Cùng với IDC Hòa Lạc, hiện VNPT đang sở hữu 8 trung tâm dữ liệu tại các tỉnh, thành phố lớn, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả Tập đoàn VNPT đã được trong năm 2023; đồng thời cho rằng, kinh tế, xã hội phát triển cần có hạ tầng mới, hạ tầng số. Tuy nhiên, các nhà mạng lại chưa đầu tư xây dựng hạ tầng số. Trong khi đó, không gian cũ đã hết dư địa, doanh thu dịch vụ truyền thống ngày càng suy giảm… Do vậy, VNPT cần nhận lấy trách nhiệm xây dựng hạ tầng phát triển Việt Nam. 

“VNPT cần đi vào các ngành, các lĩnh vực để sáng tạo ứng dụng số, giúp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số cho các ngành và các lĩnh vực. Đây cũng chính là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. VNPT từ nay có một sứ mệnh mới là công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thông qua sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp khác”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.