Công nghệ 3D gây bất ngờ tại triển lãm về kinh thành Thăng Long

0
92

Triển lãm “Dấu xưa văn hiến” với chủ đề “Soi bóng Thăng Long” có sử dụng công nghệ 3D tương tác với không gian kiến trúc ở Văn Miếu để kể chuyện về kinh thành Thăng Long.
Ngày 10/12, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm Dấu xưa văn hiến lần thứ hai với chủ đề Soi bóng Thăng Long. Triển lãm giới thiệu các tác phẩm sắp đặt của 9 họa sĩ về các hình thái của nước gắn với kinh thành Thăng Long xưa.
Bằng các tác phẩm đa dạng về phong cách thể hiện, triển lãm dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện bình dị, mộc mạc về trị thủy, về những con người đầu tiên khai phá mở cõi, những trận đánh trong lịch sử dựng nước và giữ nước gắn với các anh hùng dân tộc đến các hoạt động lễ hội trên sông nước mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Ban Tổ chức tặng hoa chúc mừng cho các họa sĩ tham gia triển lãm (Ảnh: Lạc Thành).

Các tác phẩm diễn tả những địa danh, di tích lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất Thăng Long – Hà Nội như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Khuê Văn Các, Hoàng thành, Chùa Một Cột, Tháp Rùa, cầu Thê Húc, chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên… đã cho thấy sự phát triển về văn hóa và nghệ thuật đặc sắc của vùng đất kinh kỳ xưa.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám – cho biết, triển lãm kể câu chuyện về giá trị của các di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội được thể hiện theo phong cách hiện đại, tạo nên những nét độc đáo cho triển lãm.
Triển lãm khẳng định sự đồng hành của Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám với các họa sĩ để duy trì dòng chảy của “dấu xưa văn hiến” ở những năm tiếp theo.
“Tôi mong muốn thông qua triển lãm này, du khách đến tham quan sẽ thấy được những giá trị của văn hiến Thăng Long – Hà Nội trong cuộc sống đương đại. Từ đó cũng góp phần đưa Văn Miếu – Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo – một không gian tạo ra những cảm hứng cho những nhà sáng tạo, những họa sĩ đóng góp nhiều tác phẩm cho công chúng và cộng đồng” – ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.
Triển lãm được chia thành 8 chủ đề nhỏ kết nối với nhau nhịp nhàng, phù hợp và hiện đại, như chủ đề Sông Hồng với tác phẩm Vũ điệu Thăng Long; bằng chất liệu tổng hợp, nhà điêu khắc Nguyễn Trường Giang đã sáng tác với cảm xúc về nhịp điệu của dòng chảy từ đầu nguồn đến cuối sông Hồng.
Chủ đề Trị thủy với tác phẩm Hoa sóng – Sóng nước nở hoa của họa sĩ Phan Minh Bạch gồm 3 bức tranh lụa khổ lớn thể hiện hình ảnh của sông Tô Lịch, biểu tượng Rồng thời Lý và hình ảnh Hồ Tây với công nghệ đèn chiếu.

Các tác phẩm sắp đặt, 3D gây bất ngờ với khán giả tham quan (Ảnh: Lạc Thành).

Với chủ đề Khai hoang, trồng trọt, cấy hái là tác phẩm Mạch nguồn đã sử dụng công nghệ 3D mapping tương tác với module và không gian kiến trúc nhà Tiền đường của họa sĩ Phạm Trung Hưng cũng gây bất ngờ cho khán giả khi tới triển lãm.
Triển lãm Dấu xưa văn hiến lần thứ 2 sẽ diễn ra tại nhà Tiền đường, khu Thái Học đến hết ngày 2/1/2024.