So kè HAY FEST và Những Thành Phố Mơ Màng: Đâu là Sự Kiện lễ hội âm nhạc “căng cực” nhất 2023?

0
218

Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các lễ hội âm nhạc đa dạng các thể loại từ EDM, rock đến pop, ballad và indie,… Trong đó, không thể không nhắc đến hai “siêu lễ hội” nhận được sự đón nhận cuồng nhiệt của các bạn trẻ là Hay Glamping Music Festival (HAY FEST) và Những Thành Phố Mơ Màng (NTPMM). Nếu bạn là một fan cứng của các lễ hội âm nhạc thì hãy cùng chúng mình thử làm một phép so sánh về 2 sự kiện hot hit này nhé.

1. Địa điểm tổ chức
HAY Glamping Music Festival là một lễ hội âm nhạc và nghệ thuật quốc tế đa trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức bởi TheBROS Entertainment. Cho đến nay, HAY FEST đã trải qua 2 mùa và đều được tổ chức tại Công Viên Yên Sở – Hà Nội, một không gian tương đối phù hợp với định hướng “glamping” của chương trình.
Trong khi đó, Những Thành Phố Mơ Màng được thành lập vào năm 2017 bởi những người trẻ với đam mê xây dựng một thành phố âm nhạc. Và “thành phố âm nhạc” này đã trở thành tour diễn theo mùa ở cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Ví dụ như NTPMM – Summer Tour 2023 được tổ chức vào ngày 16/04/2023 tại Công viên Yên Sở, Hà Nội và 20/05/2023 tại Trung tâm Hội Nghị và Triển lãm Sài Gòn – SECC, TP.HCM.
Có thể thấy, Những Thành Phố Mơ Màng đang mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho người tham dự về mặt địa điểm tổ chức so với HAY FEST.
2. Quy mô khán giả
Ngay từ mùa đầu tiên tổ chức, HAY FEST đã trở thành một “cơn sốt” đối với giới trẻ Hà Nội. Vẫn hướng tới thông điệp “nơi thanh xuân hội tụ”, tuy nhiên HAY FEST mùa 2 đã diễn ra với quy mô hoành tráng hơn hẳn năm ngoái. Gần 10.000 khán giả, 120 phần trình diễn, 22 nghệ sĩ và band nhạc, 12 tiếng trình diễn, hơn 200 nhân sự trong ekip sản xuất là những con số biết nói minh chứng cho quy mô của HAY FEST 2023.

Một đại tiệc âm nhạc bùng nổ cho khán giả Thủ đô
(Nguồn: Hay Glamping Music Festival)

Riêng trong năm 2023, Những Thành Phố Mơ Màng đã tổ chức 3 sự kiện và sắp tới là sự kiện thứ 4 – NTPMM Year End 2023 vào tháng 12 tại Hà Nội. Cho đến nay, Những Thành Phố Mơ Màng không đơn thuần là một sự kiện âm nhạc, tour diễn qua các mùa còn là nơi “sạc đầy năng lượng” cho cư dân của thành phố. Trung bình, mỗi sự kiện của NTPMM thu hút gần 7.000 cư dân, trình diễn trong khoảng 7 tiếng đồng hồ với 17 nghệ sĩ, nhóm nhạc cá tính.
 

Các tiết mục xuyên suốt 7 tiếng đồng hồ
(Nguồn: Những Thành Phố Mơ Màng)

Nhìn chung, tệp khán giả của HAY FEST có phần đa dạng hơn Những Thành Phố Mơ Màng khi trải dài từ thế hệ 8x,9x đến các bạn trẻ GenZ. Tuy nhiên, qua nhiều năm tổ chức, NTPMM đã xây dựng cho mình một tệp khán giả trung thành và được ưu ái với tên gọi “cư dân” của thành phố.
3. Các hoạt động trải nghiệm
Hay Fest hướng tới mô hình trải nghiệm là lễ hội âm nhạc kết hợp cắm trại đầy thú vị. Đây là xu hướng được đông đảo giới trẻ yêu thích vì thỏa mãn nhu cầu ăn ngon – chơi vui mà vẫn được gần gũi với thiên nhiên. Tại HAY FEST 2023, khán giả có thể vừa cắm trại, vừa thưởng thức ẩm thực từ gần 30 thương hiệu F&B uy tín của Hà Nội, cũng như mua sắm và trải nghiệm tại gian hàng Lô Cô Art Market nổi tiếng với các thương hiệu local brand đình đám từ Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh.

Gian hàng “Lô Cô Art Market” tại HAY FEST 2023
(Nguồn: Hay Glamping Music Festival)

Về phía Những Thành Phố Mơ Màng, sự kiện vẫn chú trọng nhiều nhất về trải nghiệm nghe nhạc và sự kết nối giữa các cư dân trong thành phố. Do đó, cảm giác cả thành phố “cháy hết mình” với dòng nhạc Indie và Underground là điểm đặc trưng riêng có của chuỗi sự kiện này. Bên cạnh đó, cư dân của NTPMM cũng có thể thưởng thức ẩm thực từ các gian hàng hoặc shopping những mặt hàng mỹ phẩm, thời trang đa dạng từ các thương hiệu nổi tiếng như: BOO, Dr.G, Cozy, Strongbow…
Riêng về phần các hoạt động trải nghiệm, HAY FEST và Những Thành Phố Mơ Màng mỗi sự kiện lại có một định hướng riêng. Và hai lễ hội này đã thành công xây dựng cho mình một định vị khác biệt trên thị trường âm nhạc.
4. Mức độ đầu tư sân khấu
Trở lại sau một năm mòn mỏi chờ đợi của khán giả, HAY FEST 2023 năm này có phần “chịu chơi” hơn hẳn mùa 1 khi phần thiết kế sân khấu được đầu tư rất hoành tráng. Các khung LED cao được dựng thành hình khối hộp kết hợp với các màn LED treo giúp sân khấu của HAY FEST 2023 trở nên mãn nhãn. Ngoài ra, phần sàn sân khấu cũng được lắp đặt hệ thống bàn nâng (đã xuất hiện trong Born Pink World Tour in Hanoi) giúp các phần trình diễn thêm bùng nổ.

Sân khấu vô cùng hoành tráng của Hay Glamping Music Festival 2023
(Nguồn: Hay Glamping Music Festival)

Trong sự kiện gần nhất của mình, Những Thành Phố Mơ Màng đã nâng cấp phần thiết kế sân khấu với LED hộp treo kết hợp nhiều hiệu ứng ánh sáng mãn nhãn. Có thể thấy, Những Thành Phố Mơ Màng ngày càng chú trọng vào trải nghiệm thưởng nhạc của người tham dự. Show được đầu tư rất chỉn chu từ âm thanh, ánh sáng đến không gian sự kiện. Đại đa số các bạn trẻ sau khi tham dự đều có những phản hồi tích cực và mong muốn Những Thành Phố Mơ Màng sẽ tổ chức thêm nhiều lần trong năm hơn nữa.

Thiết kế sân khấu với các khối LED treo khổng lồ và hoành tráng của NTPMM
(Nguồn: Những Thành Phố Mơ Màng)

Dễ thấy, bên cạnh việc đầu tư vào dàn lineup nghệ sĩ, các sự kiện âm nhạc hot hiện nay như HAY FEST và Những Thành Phố Mơ Màng đều chú trọng nâng cao trải nghiệm của khán giả. Cũng vì vậy, các ekip đã đầu tư vào thiết kế sân khấu nhiều hơn, áp dụng những xu hướng công nghệ mới và đề cao tính thẩm mỹ.
5. Dàn line up nghệ sĩ
Với sự đa dạng trong âm nhạc từ Indie, Pop, Ballad đến Hiphop,… HAY FEST 2023 đã có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ/nhóm nghệ sĩ đến từ cả Việt Nam và Quốc tế. Trong đó có những cái tên nổi bật như Epik High, Ronan Keating (cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại Boyzone), Suboi, Trung Quân Idol, Osad, Hoàng Dũng, Justatee, Chillies, Gigi Hương Giang, MCK, Minh, Màu Nước Band, Vinh Khuất, Microwave…

Dàn lineup đa sắc màu của Hay Glamping Music Festival 2023
(Nguồn: Hay Glamping Music Festival)

Những Thành Phố Mơ Màng có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở hai dòng nhạc Indie và Underground. Trong đó, có những cái tên nổi bật như Cá Hồi Hoang, Ngọt, Chillies, Da LAB, The Sans, Hải Sâm, Hoàng Dũng,Tlinh, MCK, The Flob, Frad, Milky Day, Màu Nước Band, Pay,Vũ, 7Uppercuts, Thịnh Suy, Madihu, Khải, Nei,…

Dàn nghệ sĩ “không hề kém cạnh” đến từ Những Thành Phố Mơ Màng 2023
(Nguồn: Những Thành Phố Mơ Màng)

Nếu HAY FEST tạo ra sự khác biệt khi mời các nghệ sĩ quốc tế là huyền thoại của thế hệ 8x,9x thì Những Thành Phố Mơ Màng tạo màu sắc riêng với các nghệ sĩ Việt nổi bật ở hai dòng nhạc Indie và Underground. Có thể thấy, dàn lineup nghệ sĩ là linh hồn của một sự kiện âm nhạc và 2 lễ hội đang tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khán giả nhờ yếu tố này.
Kết luận
Có thể thấy cả 2 sự kiện âm nhạc trên tuy có concept khác nhau nhưng đều có sức hút riêng và quy tụ được nhiều nghệ sĩ tài năng. Trong khi HAY FEST theo đuổi định hướng là một lễ hội âm nhạc kết hợp glamping đa dạng trải nghiệm thì Những Thành Phố Mơ Màng xây dựng được một nét văn hóa riêng với cộng đồng cư dân và niềm say mê dòng nhạc Indie. Hai chuỗi sự kiện này hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm đến hot của các bạn trẻ trong năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, đường đua lễ hội âm nhạc cuối năm 2023 hiện đang vô cùng sôi động với sự trở lại của Monsoon Music Festival 2023 và HOZO Festival. Và còn vô vàn các lễ hội âm nhạc hấp dẫn khác, vậy với bạn, đâu sẽ là lễ hội mà các bạn mong chờ nhất?