6 ý tưởng thiết kế sân khấu “trong mơ” của người làm sự kiện

0
250

Trong tổ chức sự kiện, sân khấu được coi là “mặt tiền” của chương trình. Bởi lẽ, sân khấu là nơi thu hút ánh nhìn của khán giả, nhà tài trợ và các bên liên quan của sự kiện. Vậy làm thế nào để sân khấu sự kiện trở nên ấn tượng hơn? Cùng tham khảo 6 xu hướng thiết kế sân khấu được ứng dụng nhiều nhất trong các chương trình quy mô lớn qua bài viết dưới đây.
1. Sân khấu 360 độ
Đúng với tên gọi của mình, sân khấu 360 độ không có “góc chết”, không có khu vực cánh gà và toàn bộ khán giả đều nhìn được bốn mặt sân khấu khi nghệ sĩ trình diễn. Ưu điểm của loại hình sân khấu này là mang lại trải nghiệm không gian đa chiều và giúp khán giả thưởng thức các phần trình diễn trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, với mức chi phí “trên trời” và yêu cầu khắt khe về hệ thống âm thanh ánh sáng, sân khấu 360 độ thường chỉ được ứng dụng trong các sự kiện đại nhạc hội hoặc concert có quy mô lớn.

Hoa Thần Vũ khẳng định đẳng cấp “đại lưu lượng” khi là nghệ sĩ Trung Quốc đầu tiên mở concert sân khấu 360 độ tại SVĐ Tổ Chim.

Trong thời gian gần đây, một số nghệ sĩ đã sử dụng sân khấu 360 độ trong concert của mình và nhận được hiệu ứng truyền thông “viral” trên mạng xã hội. Điển hình là “I+UN1VER5E” Fan Concert của nữ ca sĩ IU và gần đây nhất là đêm nhạc Mars Concert 2023 tại Sân vận động quốc gia Bắc Kinh (SVĐ Tổ Chim) của “ca vương Cbiz” Hoa Thần Vũ. Sân khấu 360 độ của Mars Concert 2023 cao tới 20m và dài khoảng 30m. Với mức độ đầu tư khủng, Mars Concert 2023 đã vượt ra khỏi khuôn khổ là một đêm concert và thậm chí trở thành biểu tượng mới của nền âm nhạc quốc tế.
2. Sân khấu LED treo
Sử dụng LED treo giúp nhà tổ chức sự kiện hiện thực hóa được nhiều ý tưởng về thiết kế sân khấu từ màu sắc, hình dáng đến ấn tượng chung về mặt thị giác. Ưu điểm lớn nhất của sân khấu LED treo là dễ dàng khiến người tham dự ghi nhớ về Key Visual của sự kiện nhờ sự lặp lại nhiều lần ở các vị trí khác nhau.
Về mặt hạn chế, các chương trình muốn sử dụng LED treo cần lựa chọn địa điểm là những trung tâm tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, đáp ứng đủ các tiêu chí: không gian rộng, trần cao ít nhất 8m và có sẵn hệ thống các điểm treo trần chịu được trọng lượng lớn

Sân khấu LED treo ấn tượng của “Những thành phố mơ màng – Autumn 2023” tại Sài Gòn.

Một trong những sự kiện gần đây có thiết kế sân khấu LED treo ấn tượng là nhạc hội “Những Thành Phố Mơ Màng – Autumn 2023” tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn SECC. Sân khấu lần này được đánh giá là có thiết kế mãn nhãn và hoành tráng nhất từ trước đến nay của “Những Thành Phố Mơ Màng”. Sự đầu tư về sân khấu đã góp phần giúp các phần trình diễn của nghệ sĩ thêm thăng hoa và trải nghiệm nghe nhạc của hơn 8.000 “cư dân” được nâng cao.
3. Sân khấu tách LED
Màn hình tách LED được thiết kế trên hệ thống ray trượt tách đôi màn hình và thường phục vụ cho các phần xuất hiện quan trọng trong chương trình. Các khách mời, nghệ sĩ đặc biệt, tiết mục key moment… thường xuất hiện từ phía sau sân khấu khi màn hình tách đôi. Thiết kế sân khấu tách LED giúp cho sự xuất hiện của các tiết mục trở nên bùng nổ hơn, nhờ đó khán giả có ấn tượng sâu sắc về sự kiện hơn.
Tuy nhiên, quá trình lắp đặt hệ thống mô tơ, “timecode” và vận hành màn hình tách LED đóng mở mượt mà theo kịch bản chương trình là một điều không hề dễ dàng. Quá trình này có suôn sẻ hay không phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm vận hành của nhà tổ chức sự kiện.
Các bạn fan KPOP có thể đã quá quen thuộc với thiết kế sân khấu tách LED qua các lễ trao giải âm nhạc lớn như MAMA, MMA, AAA. Các nghệ sĩ thường xuất hiện đầy bùng nổ sau khi nhạc nổi lên và màn hình LED được tách ra. Sân khấu MMA năm 2019 của nhóm BTS là một ví dụ điển hình khi các nam thần tượng xuất hiện đầy mãn nhãn cùng dàn vũ công sau khi cánh cổng LED mở ra.
4. Sân khấu 3D
Điểm đặc biệt của sân khấu 3D là thiết kế toàn bộ phần sàn bằng các mô-đun LED nối liền, kết hợp với 2 màn LED rộng tạo thành không gian đa chiều sống động. Với thiết kế sân khấu này, người tham dự được thưởng thức các phần biểu diễn nghệ thuật như đang xem phim điện ảnh 3D mà không cần đeo kính. Bên cạnh đó, sân khấu 3D cũng giúp các phần thuyết trình không còn đơn điệu như các thiết kế sân khấu truyền thống.
Tuy nhiên, để sân khấu 3D đạt được hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn nhất, toàn khán phòng phải luôn tối và ghế ngồi của khán giả cũng cần được sắp xếp theo dạng bậc thang (như ghế rạp phim).

Sân khấu 3D vô cực của lễ ra mắt Samsung Galaxy Note 8 tại New York.

Thiết kế sân khấu 3D từng được “ông lớn” Samsung sử dụng trong lễ ra mắt Galaxy Note 8 tại New York và đạt được hiệu quả truyền thông mạnh mẽ. Sân khấu 3D như được “đo ni đóng giày” cho sự kiện này khi thể hiện được các đặc điểm nổi bật của Samsung Galaxy Note 8 như thiết kế màn hình vô cực, tràn viền, hình ảnh chân thực sống động.
5. Sân khấu cơ khí
Đặc điểm nhận biết của sân khấu cơ khí là thường gia công một mô hình biểu tượng khổng lồ và ứng dụng công nghệ cơ khí để mô hình đó có thể chuyển động. Các sân khấu cơ khí đều là những kiệt tác kỹ thuật và góp phần khẳng định độ hoành tráng của sự kiện. Tuy nhiên, hạn chế của loại hình sân khấu này là tiêu tốn mức kinh phí “siêu khủng” và yêu cầu trình độ kỹ thuật cao. Hiện nay, số lượng kỹ sư có thể thực hiện sân khấu cơ khí tại Việt Nam chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Mô hình con rồng khổng lồ của Tomorrowland trở thành biểu tượng sân khấu cơ khí thế giới.

Lễ hội âm nhạc điện tử Tomorrowland là chuỗi sự kiện dẫn đầu về xu hướng sân khấu cơ khí trên thế giới. Một trong những sân khấu của siêu nhạc hội này đã trở thành biểu tượng về sân khấu cơ khí quốc tế là “The Rose Garden – Vườn hoa hồng” với biểu tượng con rồng khổng lồ có thể chuyển động linh hoạt theo mọi hướng từ mắt, miệng, mang và đầu. Tháng 7 vừa qua, nhạc hội 8Wonder tại Nha Trang cũng đã ứng dụng xu hướng sân khấu cơ khí với biểu tượng con sứa theo concept đại dương vô cực.
6. Sân khấu Matrix LED
Trong 6 xu hướng thiết kế sân khấu được đề cập trong bài viết này, Matrix LED là loại hình được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Hiểu đơn giản, Matrix LED là hệ thống nhiều cụm đèn được sắp xếp tạo hình thành các hàng, cột uốn lượn và nối tiếp nhau để trang trí cho màn hình chính trên sân khấu.
Đây là một phương pháp hữu hiệu và đơn giản giúp cho thiết kế sân khấu có điểm nhấn hơn. Tuy nhiên, độ thẩm mỹ của Matrix LED phụ thuộc rất nhiều vào ý đồ thiết kế, lập trình tiết tấu và hiệu ứng ánh sáng của nhà tổ chức sự kiện.

Sân khấu của Đại nhạc hội Son IV với tạo hình Matrix LED đậm tính nghệ thuật.

Đại nhạc hội Son là chuỗi sự kiện ghi dấu ấn với nhiều thiết kế sân khấu Matrix LED sáng tạo và đậm tính nghệ thuật. Điển hình, sân khấu của “Đại nhạc hội Son IV – Đối Thoại” tạo hình nhiều lớp Matrix LED theo gương mặt của một đôi tình nhân mang lại cảm giác bay bổng và làm nổi bật được chủ đề “Đối thoại” của chương trình. Bên cạnh đó, với mỗi phần trình diễn hệ thống Matrix LED lại đổi hoàn toàn sang một màu sắc khác giúp khán như được thưởng thức một lễ hội ánh sáng.
* Nguồn: Mac Event