Sân bay Singapore dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để kiểm tra hành lý xách tay

0
107

Sân bay Changi của Singapore mới đây đã thí điểm, thử nghiệm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào dự án “Hệ thống tự động phát hiện các vật dụng cấm” để kiểm tra tự động hành lý xách tay tại Nhà ga số 3.
Kết quả ban đầu đã chứng minh tính hiệu quả, khả thi cao khi tốc độ xử lý tăng tới 50%, giảm thiểu đáng kể các sai sót phổ biến khi kiểm tra bằng mắt thường.
Đại diện sân bay Changi cho biết, quá trình thử nghiệm và phát triển dự án “hệ thống tự động phát hiện các vật dụng cấm” (APIDS) sử dụng công nghệ AI vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Thời gian tới, nhóm phát triển dự án sẽ tiếp tục bổ sung dữ liệu đầu vào, nâng cao hiệu quả cho hệ thống và từng bước mở rộng thử nghiệm công nghệ AI.

Hệ thống sử dụng AI và học máy để sàng lọc, giải thích hình ảnh từ máy X-quang dùng để kiểm tra hành lý Ảnh: Straits Times

Đồng thời, sân bay Changi cũng sẽ làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức quốc tế liên quan, thống nhất các chính sách, quy định để chính thức áp dụng công nghệ này.
Mục tiêu hướng đến của dự án “hệ thống tự động phát hiện các vật dụng cấm” sẽ quét sơ bộ toàn bộ hàng xách tay. Nhân viên an ninh chỉ cần kiểm tra lại các túi hàng hệ thống đưa ra cảnh báo. Qua đó, rút ngắn đáng kể thời gian kiểm tra an ninh, đồng thời giúp sân bay tiết giảm chi phí, sử dụng nhân lực hiệu quả hơn.
Hiện nay, nhân viên an ninh sân bay Changi đang phải kiểm tra thủ công khoảng 10.000 hành lý xách tay mỗi ngày bằng mắt thường, thông qua phân tích hình ảnh từ máy quét X-ray. Đây là công việc đòi hỏi nhiều nhân lực với chuyên môn cao và cũng rất căng thẳng, áp lực.
Cùng với Singapore, các hệ thống tương tự cũng đang được thử nghiệm tại Trung Quốc, Hà Lan và Mỹ. Các kết quả ban đầu đều cho thấy tính khả thi và hiệu quả cao. Một nghiên cứu cho thấy, tốc độ xử lý có thể nhanh hơn tới 5 lần so với quy trình thông thường và giảm thiểu đáng kể cảnh báo giả.
Quốc Hùng/VOV1 (biên dịch)
Theo Straits Times