Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam 2023 chính thức khai mạc

0
128

Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam (VFCD) lần thứ năm chính thức diễn ra tại TP.HCM từ ngày 13-19/11/2023, và tại Hà Nội từ ngày 1-7/12/2023. Sự kiện năm nay bao gồm nhiều hoạt động hấp dẫn xoay quanh chủ đề “Trí tuệ & Công nghệ” nhằm khám phá vai trò của thiết kế ở điểm giao thoa giữa công nghệ và con người.

Được khởi xướng từ năm 2019, Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam do Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS). Bên cạnh đó là các đối tác trong lĩnh vực sáng tạo, với sự bảo trợ truyền thông và cố vấn tổ chức từ Hanoi Grapevine.
Sau 5 năm tổ chức, liên hoan đã kiến tạo một nền tảng mở và có tính tương tác cao để các cá nhân và tổ chức bắt kịp xu hướng mới trong lĩnh vực sáng tạo. Chủ đề liên hoan năm nay – “Trí tuệ & Công nghệ” – khám phá vai trò thiết yếu của thiết kế ở điểm giao thoa giữa công nghệ và con người, thông qua các phiên thảo luận, hội thảo, triển lãm, và nhiều hoạt động khác.

Giáo sư Julia Gaimster (Đại học RMIT) phát biểu tại lễ khai mạc VFCD 2023 diễn ra tối ngày 13/11/2023 tại Hải An Gallery, TP. Hồ Chí Minh.

Từ các hoạt động trên, VFCD mong muốn thúc đẩy hỗ trợ chiến lược quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, bao gồm việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa phát triển văn hóa và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Đồng thời, liên hoan góp phần đặt nền móng cho việc thiết lập một “vành đai sáng tạo” trải dài khắp đất nước qua việc mở rộng mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam.
Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam và Trưởng ban tổ chức liên hoan, nhận định rằng sự sáng tạo của Việt Nam có thể tỏa sáng thông qua việc sử dụng các công nghệ mới để thể hiện sức mạnh và tiềm năng của trí tuệ con người.
“Chúng tôi hy vọng rằng liên hoan năm nay sẽ kích thích trí tò mò, tưởng tượng và tư duy phản biện về vai trò của công nghệ và các công cụ liên quan đối với tương lai của chúng ta, cũng như truyền cảm hứng để mọi người trau dồi kỹ năng mới, khám phá cơ hội mới và kết nối với các cá nhân và tổ chức sáng tạo khác trong nước và quốc tế”, bà nói.

Triển lãm “Trí tuệ & Công nghệ” trong khuôn khổ VFCD 2023.

Một trong những điểm nhấn của VFCD mùa thứ năm là triển lãm “Trí tuệ & Công nghệ” mở cửa tự do và diễn ra xuyên suốt thời gian liên hoan tại Hải An Gallery (TP.HCM) và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).
Theo ban tổ chức, kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên vào thế kỷ 19, công nghệ và máy móc đã thống trị mọi khía cạnh của cuộc sống và làm thay đổi căn bản cách thức hoạt động của xã hội. Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại có khả năng học hỏi, tổng hợp thông tin, phân tích và đưa ra câu trả lời ngoài những gì nó được lập trình để làm. Con người tạo ra máy móc và phát triển chúng bằng cách bắt chước chính mình. Vậy làm thế nào con người tiến xa hơn khi máy móc nâng cấp? Khả năng của những cỗ máy tiên tiến trong tay con người là gì?
Hơn 10 nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ sẽ mang lại câu trả lời cho những câu hỏi trên ở dạng tác phẩm vật lý, kỹ thuật số hoặc tương tác sử dụng công nghệ mới (AR, VR, AI) tại triển lãm “Trí tuệ & Công nghệ”.

Khách tham dự trải nghiệm công nghệ sáng tạo tại lễ khai mạc VFCD.

Ngoài ra, tuần lễ liên hoan tại TP.HCM còn bao gồm những sự kiện nổi bật khác như:
-Đối thoại “Liệu AI có thể thay thế người làm sáng tạo?” (Thời gian: 16/11/2023 – Hình thức: Online qua Zoom)
-Hội thảo “Ngành quảng cáo Việt Nam: tạo bản sắc riêng biệt” (Thời gian: 17/11/2023 – Địa điểm: Hải An Gallery)
-Hội thảo “Di sản tương lai: kiến tạo di sản thông qua thiết kế và thiết lập bản đồ không gian” (Thời gian: 18/11/2023 – Địa điểm: Hải An Gallery)
Ngày toàn chơi – Chuỗi sự kiện cho nhà sáng tạo game (Thời gian: 18/11/2023 – Địa điểm: RMIT cơ sở Nam Sài Gòn)
Trong khuôn khổ lễ khai mạc VFCD, đại diện Tổng lãnh sự quán Australia tại TP.HCM, Đại học RMIT, VICAS và Tuần lễ Thiết kế Việt Nam cũng đã trao giải “Emerging Design Talent Awards” (Giải thưởng Tài năng thiết kế mới) cho bốn tài năng trẻ Việt Nam. Đây là một phần của dự án thiết kế và nghệ thuật đa văn hóa “here/there” (đây/đó) ra đời trong khuôn khổ VFCD 2021, quy tụ các nhà thiết kế và nghệ sĩ Australia và Việt Nam.
Thông qua dự án này, các nghệ sĩ mới nổi đến từ Việt Nam đã được cố vấn và hướng dẫn để quảng bá các thiết kế, sản phẩm thủ công và thực hành nghệ thuật đương đại của họ, song song với bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống.
Dự án nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia.

Bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh, trao Giải Nhất thuộc Giải thưởng Tài năng thiết kế mới cho Võ Ngọc Thanh Tiến.

Giáo sư Julia Gaimster cho biết: “Năm nay chúng tôi kỷ niệm năm năm liên hoan và 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia. Mốc kỷ niệm 50 năm này là minh chứng cho tình hữu nghị và quan hệ đối tác được vun đắp qua nhiều thập kỷ. Liên hoan VFCD đề cao hợp tác văn hóa giữa hai nước và tôn vinh những cơ hội mà quan hệ đối tác sáng tạo có thể tạo ra”.