Giải pháp công nghệ tăng trải nghiệm cho ngành bảo tàng

0
1342

Giải pháp công nghệ tăng trải nghiệm cho ngành bảo tàng
“Giải pháp công nghệ tăng trải nghiệm khách hàng cho ngành bảo tàng” hóa giải bài toán khó cho số hóa Bảo tàng hiện nay

Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động trưng bày bảo tàng đang là xu hướng phổ biến của các bảo tàng trên thế giới cũng như Việt Nam. Công nghệ chính là công cụ để truyền tải nội dung một cách hấp dẫn và sinh động, giúp xóa bỏ sự đơn điệu trong trưng bày, tăng tính tương tác và thu hút khách tham quan đến với bảo tàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, làm sao để ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả nhất đang là vấn đề chung của các bảo tàng.

Hiểu được trăn trở đó, ngày 13/8 vừa qua công ty Truyền Thông Tùng Việt đã tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề “Giải pháp công nghệ tăng trải nghiệm khách hàng cho ngành bảo tàng”. Buổi hội thảo nhận được nhiều sự quan tâm và tham dự của đông đảo các bảo tàng, đó là một tín hiệu đáng vui mừng cho thấy mối quan tâm của các bảo tàng đến vấn đổi mới trong trưng bày là rất lớn.


Tùng Việt là một trong những đơn vị tiên phong trong xu thế chuyển dịch công nghệ, chúng tôi mang đến giải pháp công nghệ cho nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau từ Y tế, Giáo dục, Ngân hàng, Bán lẻ, Bất động sản, Truyền hình, Du lịch, Khách sạn, Bảo tàng, v.v. Đối với trưng bày bảo tàng nói riêng, chúng tôi mong muốn mang đến những diện mạo, thay đổi mới cho Bảo tàng tại Việt Nam trong thời kì số hoá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển. Xây dựng Bảo tàng công nghệ số kết hợp nghệ thuật trưng bày cùng với công nghệ hiện đại để tạo nên những không gian lịch sử đầy hấp dẫn và lôi cuốn quan khách.

Suốt một thời gian dài, các bảo tàng ở Việt Nam chỉ là nơi trưng bày, lưu giữ những hiện vật “tĩnh”, như một phòng truyền thống với các hiện vật không câu chuyện, những bài học lịch sử khô cứng và không thu hút khách. Tuy nhiên khi nói đến ứng dụng công nghệ, không ít các bảo tàng lo ngại ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ không bộc tả trọn vẹn những giá trị lịch sử và hiện vật đó mang lại, ứng dụng công nghệ ảo 3D, 4D… sẽ khó tạo được sự hấp dẫn. Đó cũng là một nhận định đúng đắn nếu bảo tàng chỉ biết áp dụng rập khuôn chú trọng vào thiết bị công nghệ mà lại nghèo nàn về nội dung.

Trong buổi hội thảo, Tùng Việt đã đưa ra những giải pháp công nghệ mới ứng dụng thực tế vào bảo tàng, trong đó lấy hiện vật và thông tin về hiện vật làm trung tâm, “thổi hồn” đưa các câu chuyện vào từng hiện vật, vào cách trưng bày, hoàn toàn phá bỏ được sự đơn điệu trong cách trưng bày truyền thống, công nghệ trình chiếu tương tác kết hợp những ý tưởng độc đáo, phong phú tạo ra những trải nghiệm mới lạ, khơi gợi được cảm xúc và sự gắn kết.


Buổi hội thảo được nhận định là mang đến những thông tin hữu ích, giúp hóa giải được bài toán về ứng dụng công nghệ số trong trưng bày. Công nghệ sẽ đưa bảo tàng đến gần hơn với tất cả công chúng, đặc biệt những người khiếm thị cũng sẽ dễ dàng tiếp cận với bảo tàng hơn, không chỉ giúp họ tìm hiểu thông tin một cách dễ dàng, chủ động mà còn mang đến trải nghiệm thú vị. Như vậy, các thiết chế Bảo tàng sẽ thực sự đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Hotline 0911.987.789; Email: tungviet@tvc.vn